หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; เตรียมจัดงานวันช้างไทยครั้งที่ 18 วันที่ 13 มีนาคมนี้

ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดงานวันช้างไทยครั้งที่18 ในวันที่ 13 มีนาคม 2560 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และกระตุ้นเตือนจิตสำนึกของประชาชนให้ระลึกถึงความสำคัญของช้างไทย

นายพิชยะ กัลมาพิจิตร รองประธานกรรมการ บริษัท ปางช้างแม่สา จำกัด เปิดเผยว่า งานวันช้างไทยครั้งที่ 18 กำหนดจัดในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2560 ณ สาช้างเนอสเซอรี่ ปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ระหว่างเวลา 12.00 -15.00 น. ซึ่งกิจกรรมภายในงานวันประกอบด้วย การเลี้ยงสโตกอาหารช้าง การแปลอักษรเป็นสัญลักษณ์แสดงความไว้อาลัยของช้างกว่า 80 เชือก พร้อมขบวนแห่อันตระการตา เพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โครงการ "มัคคุเทศก์เติมความฝัน ปันความรักให้น้อง" โดย 28 สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่  พิธีบายศรีสู่ขวัญและผูกงาช้าง  นิทรรศการมูลนิธิคุณชูชาติ กัลมาพิจิตร นิทรรศการจากสวนพฤกษศาสตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โครงการหลวงหนองหอย ของดีแม่ริมจากเทศบาลตำบลแม่ริม ชมการสาธิตงานศิลปหัตถกรรมเชิงช่างสล่าเมืองจากชมรมเพื่อนสล่าล้านนา  ซอพื้นเมืองจากแม่ครูบัวชุม อินถา (สันป่าตอง) ลูกแม่ปิง

สำหรับงานวันช้างไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และกระตุ้นเตือนจิตสำนึกของประชาชนให้ระลึกถึงความสำคัญของช้างไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย โดยมูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย ได้มีดำริกำหนด "วันช้างไทย" ขึ้น โดยเลือกเอาวันที่มีมติของกรมป่าไม้ให้ "ช้างเผือก" เป็นสัตว์ประจำชาติ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันช้างไทย และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2541 โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อถวายอาลัยและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อประชาสัมพันธ์มูลนิธิ ชูชาติ กัลมาพิจิตร ให้แพร่หลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อให้วันช้างไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และอยู่ในความทรงจำของประชาชนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนเยาวชนและลึกถึงความสำคัญของช้างไทย เพื่อสานต่อแนวทางในการอนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายศราวุธ โทรศัพท์ 089 835 8974 หรือที่ Iine Id: sarawutele

****************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น