หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รายงานข่าว ; ค่ายพยาบาลในฝัน ตอน Z seed เมล็ดพันธุ์ Gen Z

การเลือกศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสำคัญ เพราะเป็นเสมือนการวางแนวทางการประกอบวิชาชีพในอนาคต ดังนั้น การตัดสินใจในการเลือกศึกษาต่อที่ใด สาขาใด จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องทราบข้อมูลอย่างเพียงพอเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ อันจะส่งผลต่อความพึงพอใจและความสุขกับการเรียนในคณะที่ตนเองเลือก

ปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทยถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ ทั้งในด้านปริมาณกำลังคนและทักษะที่จำเป็นต่อการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนที่มีความหลากหลาย สาเหตุหลักมาจากความต้องการบริการสุขภาพของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และข้อจำกัดในการเพิ่มการผลิตพยาบาล ในขณะที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นคณะหนึ่งซึ่งมีพันธกิจหลักในการผลิตพยาบาลวิชาชีพที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมมาเป็นระยะเวลานาน  แต่เนื่องจากนักเรียนและผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูล หรือมีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับการเข้าศึกษาต่อในคณะฯ รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ตลอดจนกฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่ต้องทราบในระหว่างศึกษา

ดังนั้น สโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการค่ายพยาบาลในฝัน (Born to be a nurse) ขึ้นทุกปี โดยในปีนี้เป็นครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด  Z seed เมล็ดพันธุ์ Gen Z เมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน เป้าหมายเพื่อให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตภาคเหนือตอนบนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร รวมทั้งการปฏิบัติตัวของนักศึกษาพยาบาล บทบาทของวิชาชีพพยาบาล อันจะเป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจเข้าสู่วิชาชีพพยาบาลในอนาคต โครงการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 - 5 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้เข้าชมอาคารเรียน ห้องฝึกปฏิบัติทางการพยาบาล พิพิธภัณฑ์ประวัติคณะพยาบาลศาสตร์  ตลอดจนเปิดโอกาสให้ได้ร่วมฐานทดสอบความรู้ความสามารถ แนะนำการเรียนรู้บนหอผู้ป่วย สาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้น นอกจากวิชาการที่มีประโยชน์แล้ว ยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ รวมทั้งรุ่นพี่แต่ละชั้นปี จากการร่วมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการต่างๆ ที่สำคัญ ได้เข้าศึกษาดูงานยังแหล่งฝึกจริง ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อีกด้วย

นางสาวปริณดา เปียฉ่ำ นายกสโมสรนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยความตั้งใจที่อยากทำความฝันของน้อง ๆ ให้เป็นจริง เพราะเป็นการเปิดคณะฯ ต้อนรับนักเรียนที่อนาคตอาจจะได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นนักศึกษาพยาบาล ก้าวไปเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดีในอนาคต ซึ่งความประทับใจแรกถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ในค่ายจึงพยายามทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทุกคนรู้ว่าเข้ามาแล้วเป็นอย่างไร รวมทั้งอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้สึกดีๆ ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ได้รับจากสถาบันแห่งนี้

******************
งานประชาสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มช.-.เรื่อง/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น